image banner
CĐ KCN KV Đồng Xoài – Đồng Phú: nhiều hoạt động thiết thực trong Tháng Công nhân năm 2021

Tháng Công nhân, Tháng hành động về An toàn, vệ sinh lao động năm 2021 vừa mới kết thúc. Đây là năm thứ hai tổ chức công đoàn phải tổ chức các hoạt động chăm lo đời sống vật chất, tinh thần cho đoàn viên, người lao động trong bối cảnh dịch bệnh. Các hoạt động tập trung đông người bị hạn chế và phải đảm bảo thực hiện nghiêm ngặt các biện pháp phòng, chống dịch bệnh, đảm bảo an toàn, sức khỏe cho đoàn viên, người lao động và cộng đồng. Thời điểm này, đoàn viên gặp nhiều khó khăn, càng cần được chăm lo nhiều hơn. Nhận thức được điều đó, công đoàn Khu công nghiệp (KCN) Đồng Xoài – Đồng Phú đã tập trung tổ chức nhiều hoạt động hướng tới bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng của người lao động.

Lắng nghe, thấu hiểu và chia sẻ

Một số công đoàn cơ sở có đông công nhân lao động (CĐCS Công ty TNHH Sản xuất giày dép Grand Gain, CĐCS Công ty TNHH New Apprel Far Eastern, CĐCS Công ty TNHH Freewell…) đã xây dựng trang fanpage, facebook của công đoàn, là kênh thông tin để trao đổi, chia sẻ tâm tư, tình cảm, nguyện vọng của đoàn viên, người lao động trong doanh nghiệp. Số điện thoại của nhiều cán bộ công đoàn trở thành đường dây nóng, thường xuyên nhận các cuộc gọi, tin nhắn của người lao động.

Đồng chí Trần Thị Toan, cán bộ công đoàn chuyên trách Công ty TNHH New Apprel Far Eastern chia sẻ: “Hầu như đêm nào em cũng nhận được từ 2 đến 5 câu hỏi của đoàn viên, người lao động. Cũng từ những ý kiến của đoàn viên, công đoàn cơ sở nắm được những vấn đề rất nhỏ trong sinh hoạt hàng ngày tại công ty nhưng ảnh hưởng rất lớn tới tâm lý, tinh thần, sức khỏe của đoàn viên. Trong Tháng công nhân, các cấp công đoàn đã tiếp nhận và xử lý hàng trăm ý kiến thắc mắc, kiến nghị của người lao động về các vấn đề tiền lương, tiền thưởng, chấm dứt hợp đồng trái pháp luật, kỷ luật lao động…

Chất lượng và giá trị bữa ăn giữa ca cũng là vấn đề được các cấp công đoàn quan tâm. Đây là vấn đề liên quan trực tiếp đến chất lượng cuộc sống, an toàn, sức khỏe và khả năng tái tạo sức lao động của người lao động. Bằng cách rà soát, lập danh sách thống kê số tiền hỗ trợ bữa ăn ca của tất cả các đơn vị có công đoàn cơ sở trên địa bàn, Công đoàn KCN KV Đồng Xoài – Đồng Phú đã cung cấp thông tin quan trọng, làm cơ sở cho các công đoàn cơ sở kiến nghị người sử dụng lao động điều chỉnh tăng mức giá trị hỗ trợ bữa ăn giữa ca tại đơn vị mình. Kết quả là trong tháng 4 và tháng 5 đã có 07 doanh nghiệp đã đồng ý tăng giá trị bữa ăn ca. Trong bối cảnh sản xuất đang gặp khó khăn do dịch bệnh, với số lượng hàng ngàn người lao động, phát sinh chi phí mỗi tháng hàng trăm triệu đồng cho việc nâng cao chất lượng bữa ăn ca, đây là một nỗ lực không nhỏ của CĐCS và doanh nghiệp nhằm đáp ứng nguyện vọng chính đáng, chăm lo ngày càng tốt hơn sức khỏe của người lao động.

          Thấu hiểu nguyện vọng được đứng vào hàng ngũ của Đảng là nhu cầu chính đáng của một số đoàn viên, cán bộ công đoàn, để được rèn luyện bản thân, cống hiến nhiều hơn, trong tháng 5 vừa qua, công đoàn cơ sở trực thuộc cũng đã giới thiệu 15 đoàn viên ưu tú về Công đoàn KCN KV Đồng Xoài – Đồng Phú để bồi dưỡng, giới thiệu cho Đảng xem xét kết nạp.

Nỗ lực bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng cho người lao động

          Thực hiện chức năng tham gia quản lý nhà nước trong việc thực hiện pháp luật liên quan đến quyền lợi người lao động, trong Tháng Công nhân năm 2021, Ban Thường vụ Công đoàn KCN KV Đồng Xoài – Đồng Phú lựa chọn giám sát việc thực hiện pháp luật lao động tại 05 doanh nghiệp, trong đó 03 doanh nghiệp đã có công đoàn là Công ty TNHH Grand Gain, Công ty TNHH Gỗ Tân Vĩnh Nghĩa, Công ty TNHH Nội thất Tinh Phẩm và 02 doanh nghiệp chưa có công đoàn là Công ty TNHH Bollin, Công ty TNHH Unigreen. Thông qua đó, kịp thời phát hiện những thiếu sót, vi phạm của doanh nghiệp và kiến nghị doanh nghiệp khắc phục, đảm bảo quyền lợi của người lao động.

Thực hiện sự chỉ đạo của Liên đoàn Lao động tỉnh Bình Phước, nhằm tăng cường hơn nữa các hoạt động thiết thực bảo đảm an toàn, sức khỏe, bảo vệ người lao động trong đại dịch, chỉ trong vòng 01 tuần cuối tháng 5/2021, đã có 30/30 CĐCS trực thuộc tham mưu chủ sử dụng lao động ban hành Quyết định thành lập Tổ an toàn covid-19 với 160 tổ và 452 thành viên. Ngay sau đó, 100% các tổ đã nghiêm túc, tích cực tham gia lớp tập huấn về kiến thức và kỹ năng hoạt động của Tổ an toàn covid-19 trong doanh nghiệp do Liên đoàn Lao động tỉnh tổ chức. Nhiều công đoàn cơ sở rất quan tâm, đã triển khai hoạt động hàng ngày của tổ thông qua việc kiểm tra, đánh giá mức độ an toàn, hàng ngày thông qua “Phiếu đánh giá An toàn Covid-19”.

 

Hình ảnh: CĐCS tổ chức cho thành viên tổ An toàn Covid-19 tham gia tập huấn do LĐLĐ tỉnh tổ chức

Xây dựng, thương lượng, ký kết Thỏa ước Lao động tập thể là hoạt động trọng tâm bảo vệ từ xa và bảo vệ trên diện rộng đối với quyền và lợi ích hợp pháp chính đáng của người lao động. Với sự quan tâm đặc biệt đối với công tác này, đến nay đã có 25/30 CĐCS trực thuộc CĐ KCN KV Đồng Xoài – Đồng Phú đã ký kết được Thỏa ước Lao động tập thể, trong đó có 05 Thỏa ước đạt loại B (đánh giá của Ban Thường vụ Công đoàn KCN KV Đồng Xoài – Đồng Phú theo tiêu chuẩn của Tổng Liên đoàn). Qua rà soát đầu năm 2021, 04 bản Thỏa ước có những điều khoản không phù hợp, bất lợi cho người lao động đã được chỉ ra và sửa đổi; 03 bản Thỏa ước lao động tập thể đã được ký mới. Trong đó, CĐCS Công ty TNHH Jason Furniture mới thành lập tháng 01/2021 đến đầu tháng 05/2021 đã xây dựng, thương lượng và hoàn thành việc ký kết Thỏa ước lao động tập thể, đảm bảo quyền lợi cho hơn 1000 đoàn viên, công nhân lao động.

Trong Tháng Công nhân năm 2021, Công đoàn KCN KV Đồng Xoài – Đồng Phú cũng đã tổ chức tập huấn cho gần 100 cán bộ công đoàn cơ sở về kỹ năng xây dựng, thương lượng, ký kết thỏa ước lao động tập thể. Đồng thời, đối với công đoàn cơ sở mới thành lập và có đông công nhân lao động, cán bộ công đoàn trực tiếp đến công ty góp ý, hướng dẫn công đoàn cơ sở về công tác xây dựng và thương lượng thỏa ước. Công đoàn KCN KV Đồng Xoài – Đồng Phú cũng đã có văn bản đề nghị một số công đoàn cơ sở (CĐCS công ty TNHH SG Vina, CĐCS Công ty TNHH Jason Funiture) có thể mời công đoàn cấp trên cơ sở cùng tham dự và hỗ trợ tại các buổi thương lượng tập thể giữa CĐCS và người sử dụng lao động.

 

Hình ảnh: Trực tiếp hướng dẫn CĐCS Công ty TNHH Jason Furniture xây dựng, thương lượng thỏa ước lao động tập thể

          Công tác An toàn, vệ sinh lao động là một trong những hoạt động trọng tâm, thiết thực, thể hiện rõ vai trò của công đoàn cơ sở đồng hành cùng người sử dụng lao động chăm lo, bảo vệ an toàn, tính mạng, sức khỏe của người lao động, góp phần đảm bảo sản xuất ổn định và xây dựng công ty phát triển bền vững. Mạng lưới an toàn, vệ sinh viên là hình thức người lao động tham gia công tác an toàn, vệ sinh lao động do công đoàn cơ sở hướng dẫn hoạt động. Đây là đối tượng 6 hàng năm cần được huấn luyện an toàn vệ sinh lao động theo quy định của pháp luật. Tuy nhiên trên thực tế, đây là đối tượng đặc thù cần được triển khai về quy chế, cách thức hoạt động. Để hưởng ứng Tháng hành động về An toàn, vệ sinh lao động năm 2021, CĐ KCN KV Đồng Xoài – Đồng Phú cũng đã tổ chức tập huấn công tác an toàn vệ sinh lao động cho 60 cán bộ công đoàn cơ sở và an toàn vệ sinh viên của các công đoàn cơ sở trực thuộc. Đây là lần đầu tiên công đoàn cấp trên cơ sở tổ chức tập huấn được chuyên đề riêng, giải quyết nhu cầu bức thiết được cầm tay chỉ việc cho đối tượng an toàn vệ sinh viên.        

Hình ảnh: Công đoàn cơ sở tham gia tập huấn công tác An toàn vệ sinh lao động do CĐ KCN KV Đồng Xoài – Đồng Phú tổ chức bằng hình thức trực tuyến.

Tuyên truyền nâng cao nhận thức trong công tác an toàn vệ sinh lao động

Đầu tháng 5/2021, Công đoàn KCN KV Đồng Xoài – Đồng Phú đã phát động cuộc thi “Xây dựng video, clip tuyên truyền về an toàn vệ sinh lao động”. Trong vòng chưa đầy 01 tháng, đã có 08 tác phẩm của 08 nhóm tác giả đến từ 05 công đoàn cơ sở trực thuộc được gửi về tham gia dự thi với các chủ đề: Đảm bảo an toàn khi sử dụng nguồn điện – phòng chống cháy nổ; Giả định tình huống tai nạn lao động trong thao tác máy cắt và quy trình xử lý; Giả định tình huống xảy ra tai nạn điện và quy trình xử lý; Giả định tình huống xảy ra tai nạn trong vận chuyển hàng hóa; Vai trò của Công đoàn trong công tác đảm bảo an toàn, vệ sinh lao động; Thực tế công tác đảm bảo an toàn, vệ sinh lao động tại công ty; Công đoàn trong công tác hướng dẫn sử dụng và đảm bảo an toàn, vệ sinh lao động tại công ty. Việc xây dựng và đăng tải các video an toàn, vệ sinh lao động trên các ứng dụng của mạng xã hội đã thiết thực giúp công đoàn cơ ở đa dạng hình thức tuyên truyền, phù hợp với tình hình thực tế, giúp đoàn viên, công nhân lao động nâng cao nhận thức về mối nguy hiểm, có hại tại vị trí làm việc để từ đó cùng với chủ doanh nghiệp, công đoàn cơ sở chủ động khắc phục, phòng ngừa, góp phần đảm bảo an toàn, sức khỏe cho người lao động, góp phần xây dựng doanh nghiệp sản xuất ổn định và phát triển bền vững.

Nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ công đoàn cơ sở

Nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ công đoàn cơ sở cũng chính là chủ đề được Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam xác định cho năm 2021. Trên tinh thần linh hoạt, sáng tạo, lắng nghe ý kiến, nguyện vọng của cơ sở, Công đoàn KCN KV Đồng Xoài – Đồng Phú đã tổ chức thành công lớp tập huấn nghiệp vụ công đoàn năm 2021 với 08 chuyên đề, bao quát các lĩnh vực hoạt động của công đoàn. Lớp tập huấn được tổ chức mỗi tuần 01 chuyên đề và kết thúc vào cuối tháng 5/2021. Hoạt động tập huấn được sự hưởng ứng và tham gia tích cực của đông đảo công đoàn cơ sở với gần 30/30 (100%) CĐCS tham gia gần 500 lượt cán bộ công đoàn được công nhận hoàn thành khóa học. Các học viên hăng hái tham gia, tích cực tương tác với báo cáo viên. Đã có 25 lượt học viên được tặng quà của báo cáo viên và ban tổ chức lớp vì đã tích cực trong quá trình học tập. Đây là lần đầu tiên, việc tập huấn nghiệp vụ cho cán bộ công đoàn cơ sở được tổ chức một cách linh hoạt cả bằng hình thức trực tiếp và trực tuyến, vào nhiều thời điểm khác nhau trong ngày, trong tuần, đã tạo điều kiện thuận lợi cho nhiều đối tượng cán bộ công đoàn (ủy viên BCH, ủy viên UBKT, an toàn vệ sinh viên) ở cơ sở tham gia với tỷ lệ rất cao. Qua khảo sát, đánh giá chất lượng, 100% số học viên được hỏi hài lòng với công tác tổ chức lớp học.

Hình ảnh: Họp triển khai nhiệm vụ công tác năm 2021 cho cán bộ công đoàn chuyên trách cơ sở.

   

Mặc dù Đợt dịch thứ 4 bùng phát vào cuối tháng tư và đầu tháng năm đã gây nhiều khó khăn trong tổ chức hoạt động công đoàn nhưng với nỗ lực hết sức mình của công đoàn KCN KV Đồng Xoài – Đồng Phú và các CĐCS trực thuộc, Tháng Công nhân năm 2021 đã trở thành đợt cao điểm tổ chức nhiều hoạt động chăm lo hiệu quả, thiết thực cho đoàn viên, người lao động.

                                      CĐ KCN KV ĐỒNG XOÀI – ĐỒNG PHÚ

Trang thông tin điện tử Công đoàn Khu Công nghiệp khu vực Đồng Xoài - Đồng Phú

 Địa chỉ: Đường D2, Ấp 3, xã Tân Thành, Thành phố Đồng Xoài, Tỉnh Bình Phước

 Điện thoại: 02713.888.079

Email: congdoankcndxdp@gmail.com

 Chịu trách nhiệm nội dung: Bà Mai Thị Hồng Luyến - Chủ tịch Công đoàn Khu Công nghiệp Khu vực Đồng Xoài - Đồng Phú

Thiết kế bởi VNPT Bình Phước | Quản trị